Our Team

Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2020

Tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Chất ma túy là những chất gây nghiện và những chất hướng thần mà nếu sử dụng lặp lại nhiều lần sẽ dẫn đến trạng thái lệ thuộc vào nó. Đây là loại chất kích thích gây nghiện nguy hiểm, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe con người. Do đó, việc sử dụng các chất ma túy được Nhà nước quản lý và kiểm soát rất nghiêm ngặt. Để hạn chế tình trạng tàng trữ chất ma túy trái phép dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 (Bộ luật Hình sự 2015) quy định: “Điều 249. Tội tàng trữ trái phép chất ma túy.



Trong số các tội phạm về ma túy, đặc biệt phải kể đến việc hình sự hóa 4 hành vi: Mua bán; vận chuyển; tàng trữ; chiếm đoạt chất ma túy một cách trái phép. Đây là 4 hành vi cơ bản mà các tội phạm về ma túy thường thực hiện.


Kết quả hình ảnh cho Tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Trải qua những giai đoạn nhất định, từ bộ luật hình sự 1985 đến bộ luật hình sự 1999 và nay là bộ luật hình sự 2015, việc xử lý 4 hành vi phạm tội nêu trên về ma túy luôn được quy định trong các điều luật cụ thể thuộc Bộ luật. Nếu như bộ luật hình sự 1985 khi vừa được thông qua không quy định về 4 hành vi này, thì trong đợt sửa đổi năm 1989 đã kịp thời bổ sung “Tội sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy.” tại điều 96a. Trải qua quá trình thực tiễn đấu tranh phòng chống tội phạm, bộ luật hình sự 2015 có hiệu lực vào ngày 1/7/2016 quy định các tội phạm về ma túy tại chương XX, trong đó đặc biệt là việc tách hẳn 4 hành vi nêu trên thành 4 tội danh độc lập chứ không gộp chung trong một điều luật như  bộ luật hình sự 1999 trước đó. Đây là điểm nhấn quan trọng có tác dụng tích cực trong việc đấu tranh phòng ngừa và xử lý tội phạm ma túy. 


Kết quả hình ảnh cho Tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Tàng trữ trái phép chất ma túy là cất giữ bất hợp pháp chất ma túy ở bất cứ nơi nào như: Trong nhà ở; phòng làm việc; trụ sở cơ quan, tổ chức; phương tiện giao thông; trong túi quần áo, túi xách… mà không nhằm mục đích mua bán hay sản xuất trái phép chất ma túy khác hoặc vận chuyển từ này đến nơi khác. Thời gian cất giữ dài hay ngắn không có ý nghĩa xác định người phạm tội có tàng trữ trái phép chất ma túy hay không.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts

Recent Posts

Text Widget

Pages

Được tạo bởi Blogger.

Contact us

Tên

Email *

Thông báo *

Find Us On Facebook

Featured Video

Featured Video

Video of the Day

I am the Author

Fashion

Know us

Social

Popular Posts